ข้อตกลงและคำแนะนำสำหรับการซื้อ-ขาย ในหมวด Trade

(1/1)

Googgig:
สวัสดีครับ
ทางเวปมีข้อกำหนดในหมวด Trade ใหม่ และมีคำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับทั้งผู้ชายและผู้ซื้อนะครับ ซึ่งก็หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้เกิดประโยชน์แก่สมาชิกและผู้ซื้อขายทุกๆคนนะครับ

ข้อตกลงในการใช้หมวด Trade
1.ผู้ที่สามารถใช้หมวดนี้ในการตั้ง/ตอบกระทู้ซื้อ-ขาย ต้องเป็นสมาชิกระดับ Member[10+] ขึ้นไปเท่านั้น (นั่นคือสมาชิกที่ ตั้ง/ตอบกระทู้เกิน 10 ครั้งขึ้นไป)
*ผู้ใดที่สมัครมาใหม่ หรือ เป็น Rookies [1+] หากตอบหรือตั้งกระทู้จำนวนถี่ โดยที่ไม่มีสาระที่เห็นสมควร เช่น ตอบไม่ตรงกับเนื้อหหระทู้, ตอบเพียงคำสั้นๆที่ไม่สื่อความหมาย จะถือว่า เข้าข่ายปั๊มกระทู้เพียงเพื่อตั้งกระทู้ในหมวด Trade ซึ่งจะโดนเตือน และลบรายการที่โพสปั๊ม

2.ระบบการนับจำนวนตั้ง/ตอบกระทู้นั้น ไม่ถูกนับในหมวด Trade นี้
3.กรณีที่มีการตั้งกระทู้ซื้อ-ขายในหมวดอื่น และทางเวปพบว่าเป็นสมาชิกในระดับที่ไม่ถึง Member[10+] ทางเวปจะถือพิจารณาเป็นจงใจในการฝืนข้อตกลง ทางเวปจะทำการลบกระทู้ และตักเตือนสมาชิกตามความเหมาะสม
4.อนุญาตให้เป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับคอสเพลย์เท่านั้น เช่น วิกผม ชุดคอสเพลย์ เป็นต้น
5.หมวด Trade ของเวป Props&Ops เป็นเพียงหมวดหนึ่งที่ทางเวปถือว่าเป็นพื้นที่สำหรับการแลกเปลี่ยนในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งค่อนข้างเสี่ยงเพราะเป็นเรื่องของธุรกิจ อาจจะมีการโกงหรือไม่เป็นไปตามข้อตกลงซื้อขายได้
6.นอกจากการซื้อขายสินค้าแล้ว การโฆษณา ชักชวน หรือเน้นไปที่เชิงธุรกิจการค้า มากกว่าการให้เป็นความรู้ หรือแนะนำ อาจจะเข้าข่ายการ Trade ด้วย
ทั้งนี้ ทางเวปถือว่า ทางเวปเป็นเพียงพื้นที่สำหรับการติดต่อกัน ไม่เกี่ยวข้องใดๆกับการซื้อขายใดๆทั้งสิ้น เพราะทางเวปเห็นว่าทางเวปไม่มีสิทธิที่จะกีดดันหรือตัดสินว่า ผู้ขาย/ซื้อ คนไหนดี คนไหนไม่ดี ควรใช้ดุลยพินิจของแต่ละท่านเป็นหลัก

แต่ทั้งนี้ ยกเว้นกรณีที่มีการร้องเรียนจากสมาชิกหลายท่าน และมีหลักฐาน ข้อมูล ที่ชัดเจนว่าไม่ใช่การใส่ความ ว่ามีผู้ซื้อ/ขายที่ไม่ดี ทางเวปมีสิทธิพิจารณาสถานภาพความเป็นสมาชิกของรายนั้นๆไป

ข้อแนะนำสำหรับผู้ซื้อ
1.ควรใช้ดุลยพินิจในการซื้อในทุกๆครั้ง
2.ควรตรวจสอบรายละเอียดการจ่ายเงิน การรับของให้ชัดเจน
3.ตรวจสอบความมีอยู่ของร้านค้า ผู้ซื้อ สินค้าให้ชัดเจนก่อนซื้อขาย

ข้อแนะนำสำหรับผู้ขาย
1.ควรลงรายละเอียดสินค้าให้ครบถ้วน เช่น รูปถ่ายของสินค้าที่จะทำการขาย
2.ลงรายละเอียดติดต่อให้รัดกุม เช่น Email เบอร์โทรศัพท์ในการติดต่อ
3.กรณีมีเวปไซท์ ควรลงเวปไซท์ของท่านที่เกี่ยวกับการขายสินค้า เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถทราบถึงการมีอยู่ของร้าน

.....
ทางเวปจะพยายามไม่ให้เข้มงวดจนเกินเหตุไป แต่ก็พยายามไม่ให้หย่อนยานไปนะครับ
บางคนอาจจะรู้สึกเหมือนกะว่า เหมือนทางเวปไม่ได้รับผิดชอบกรณีเกิดมีการซื้อขายที่ไม่ดี ซึ่งตรงนี้คงต้องออกตัวว่า ทางเวปไม่ได้มีข้อมูล หรือว่าง่ายๆก็เราไม่ได้มีฐานข้อมูลร้านค้าว่าร้านไหนดี ร้านไหนไม่ดี การที่จะไปตัดสินนั้นดูจะเป็นการไม่ยุติธรรม เพราะก็อาจจะมีกรณีใส่ร้ายก็เป็นได้

ทั้งนี้ ก็อยากจะให้เหมือนเป็นการเรียนรู้ของแต่ละคนไปในอีกทาง เพราะในชีวิตจริงที่ยิ่งกว่าแค่เรื่องคอสเพลย์ ยังมีการตกลงธุรกิจที่ซับซ้อนกว่านี้อีกมารอทุกๆคนอยู่

และด้วยเพื่อไม่ให้กระทู้ Trade รบกวนเรื่องอื่นๆนั้น ทางเวปได้จัดให้แยกแสดงออกมาต่างหากนะครับ (ในแง่ดีอีกทางก็ทำให้เห็นกระทู้ Trade ง่ายขึ้นนะครับ)

มีข้อแนะนำ ติ ชม สงสัยสามารถโพสในกระทู้นี้ได้เลยนะครับ ทางเวปยินดีที่จะให้สมาชิกร่วมกันที่จะพูดคุย แนะนำ หนทางพัฒนาต่อไปครับ
ขอประกาศการใช้ข้อตกลงนี้ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552

ปรับปรุง 3 มิถุนายน 2554

Navigation

[0] Message Index